Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2017

MUA LOA ÔTÔ, CHƠI XE HẠNG SANG

MUA LOA ÔTÔ, CHƠI XE HẠNG SANG

loa-tren-xe-dongben
Ngày nay, các hãng ôtô lớn trên thế giới đều chú trọng đến phần “nghe” trên xe, không hiếm những dàn loa trên ôtô có chất lượng tốt không thua kém gì một “nhà hát tại gia”. Song điều này không làm thú chơi của những người mê âm thanh giảm sút, bởi họ coi chuyện “chơi loa đài” là cả một nghệ thuật và luôn muốn khám phá, cá nhân hóa những hệ thống âm thanh của mình.
Với sự phát triển của nền công nghiệp sản xuất thiết bị giải trí trên xe hơi, không khó để bắt gặp những chiếc xe hơi hạng sang với những dàn âm thanh đủ cả yếu tố “sướng mắt, đã tai”. Tuy vậy, chừng đó vẫn chưa đủ để làm hài lòng những “tay chơi” chuyên nghiệp, nhất là khi họ muốn thay đổi theo phong cách của riêng mình. Giống như với đồ hi-end, âm thanh trên xe hơi là sự phối hợp hài hòa về giá trị, công suất, chất lượng giữa nguồn phát (DVD, CD..), amply, loa, hệ thống dây dẫn, các phụ kiện và cả không gian trên xe.

CHƠI LOA – CUỘC CHƠI TỐN CÔNG PHU

Chỉ riêng về loa thôi cũng có lắm điều phải bàn, nó đòi hỏi kỹ thuật, sự tinh tế trong thiết kế lẫn lắp đặt và cũng “kén” cả người thưởng thức. Nhìn chung các hãng sản xuất sẽ khó có thể tạo ra được những bộ loa có thể trình diễn hết được chất lượng âm thanh trên ôtô. Có thể là vì chi phí cho một bộ loa quá lớn, cũng có thể vì lý do kỹ thuật và hạn chế không gian. Thế nên, hầu hết trên những chiếc xe hơi đời cũ chỉ trang bị hệ thống loa với chất lượng chủ yếu để… nghe radio, nên chỉ dừng ở mức “đủ nghe”. Còn với những dòng xe cao cấp, hệ thống loa thường là những sản phẩm có thương hiệu và đủ để làm hài lòng những người nghe ở cấp độ giải trí, nhưng vẫn khó có thể đến độ thưởng nhạc.
Một bộ loa cũng như những viên đá thô sơ, cần sự kết hợp tài tình và kinh nghiệm của người chơi loa, giúp nó lột tả hết được những thanh âm, sự sâu lắng và trầm bổng của âm thanh. Có khi chỉ cần bỏ chục triệu là người chơi đã có được bộ âm thanh không thua kém gì những bộ loa trên những chiếc xe hạng sang và hay những dàn loa home theater tuyệt đỉnh, nhưng nó vẫn đòi hỏi người chơi phải có sự tinh tế, khả năng thẩm âm, sự hiểu biết cả về thiết bị và kỹ thuật âm thanh.

ĐẮT XẮT RA MIẾNG

Trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều bộ loa với đủ mọi mức giá và chất lượng cao thấp khác nhau, nên khi chọn loa sẽ tiêu chí chi phí luôn được đặt ra đầu tiên và câu nói “tiền nào của nấy” luôn chiếm phần lớn trong trường hợp này. Đồ hay, đồ xịn bao giờ cũng hiếm và đắt, có khi người chơi phải “lặn lội” ra nước ngoài để tìm cho được những bộ loa vừa ý. Tại Việt Nam, một số hãng chuyên về âm thanh nhưKenwoodJVCPioneerClarionAlpine… là những lựa chọn hàng đầu của giới chơi âm thanh trên xe. Có những bộ loa tầm trung với mức giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, nhưng cũng không thiếu những dàn loa cao cấp có giá cả trăm triệu. Tuy nhiên một thương hiệu nổi tiếng về loa thì không hẳn tất cả sản phẩm đều tốt, chỉ có thể bảo đảm rằng bộ loa đó đạt yêu cầu về chất lượng và thông số kỹ thuật, còn việc cảm nhận sẽ do người nghe đánh giá.
Lựa chọn bộ loa phù hợp cho sở thích và nhu cầu cá nhân không phải là điều đơn giản. Người nghe tinh sẽ biết được bộ loa đó thích hợp cho loại nhạc nào và lựa theo đúng gu của mình. Sẽ không có bộ loa nào là hoàn hảo cho tất cả các loại nhạc. Nếu người chơi có sở thích nghe nhạc giao hưởng hay guitar cổ điển thì một cặp loa mini monitor sẽ là lựa chọn hàng đầu. Trái lại, người thích nhạc rock lại cần một dàn loa cứng cáp với dải tần thâm, rộng và công suất bass mạnh mẽ. Mỗi cặp loa khác nhau cũng sẽ có những điểm mạnh yếu khác nhau. Lựa chọn đúng theo sở thích của người nghe phối hợp với đặc tính của loa sẽ có chất lượng âm thanh tốt nhất.

KHÔNG GIAN ĐẶT LOA

Sẽ là không phù hợp nếu không gian trong chiếc xe của bạn quá bé trong khi bộ loa quá to, vừa không hài hòa với chiếc xe, lại không thể phát huy hết được tính năng. Bộ loa này cũng phải ăn khớp với hệ thống âm thanh sẵn có. Cũng tùy theo từng dòng xe mà có cách lựa chọn loa khác nhau. Dòng sedan như: Merceses C-Class, BMW 3-series thường có cốp riêng tách với khoang lái nên lựa chọn những loa siêu trầm đủ mạnh để âm thanh có thể nghe thấy được. Hay như những dòng SUV, MPV: Ford Everest, Chevrolet Captiva… có đặc điểm là loa được lắp ngay trong khoang hành khách, chính vì vậy sẽ khó có chỗ đặt loa, thông thường người sử dụng phải “hi sinh” hàng ghế thứ 3. Còn đối với các dòng xe nhỏ như Matiz, Toyota Yarris có chỗ lắp loa liền với khoang nhưng vẫn có thể tận dụng cốp sau của xe. Diện tích đặt loa và không gian trên xe cũng là yếu tố để lựa chọn subwoofer. Với những xe nhỏ như Toyota Yaris hay Daewoo Matiz loa Subwoofer cũng nên giới hạn công suất ở mức 280w, không nên quá ham công suất mà bỏ qua vấn đề chất lượng âm thanh.
Vị trí đặt loa cũng là một yếu tố quan trọng không kém, đối với những mẫu xe có không gian nhỏ, người chơi sẽ có ít lựa chọn vị trí đặt loa hơn, lúc này, vị trí đặt loa theo nguyên bản lại là một gợi ý khá tốt, bởi cách bố trí này vừa đảm bảo các hiệu ứng âm thanh khớp với không gian sẵn có, đảm bảo việc âm thanh hay hơn so với loa nguyên bản. Thông thường sẽ là 4 loa có kích thước từ 13-15 inch đặt tại 4 cửa trước và sau, 2 loa vệ tinh cỡ nhỏ đặt trên táp lô (bảng điều khiển của xe). Với những dòng xe có không gian lớn như Crossover, SUV…lớn thì việc bố trí loa càng phải có thiết kế cẩn thận bởi âm thanh có thể loãng hoặc không đều giữa các vị trí ngồi trong xe. Hơn thế nữa, việc lắp đặt theo vị trí nguyên bản cũng hạn chế tối đa việc đục khoét cánh cửa, ảnh hưởng đến kết cấu xe và nội thất ô tô hay đường điện đi trong xe, cuối cùng là hệ cách âm trong xe cũng không bị ảnh hưởng.

CÂN ĐỐI ĐIỆN NĂNG VÀ CÔNG SUẤT

Theo anh Quân một người đã có kinh nghiệm “độ” âm thanh trên xe cho biết “Gắn loa thì phải luôn lưu ý đến khả năng cấp nguồn trên xe, nếu gắn quá nhiều thiết bị âm thanh hay công suất quá lớn sẽ dẫn đến mất cân đối gây quá tải và hư hỏng ắc quy, hay máy phát cũng “chết” theo. Cách tốt nhất là người chơi nên thay ắc quy và máy phát lớn hơn để đảm bảo điện áp” .
Thông thường, việc lắp đặt cũng diễn ra khá nhanh chỉ mất tầm từ 4-5 tiếng, nhưng việc lắp đặt luôn yêu cầu người thợ phải có kỹ thuật và kinh nghiệm về âm thanh. “Trong quá trình sử dụng, người dùng cũng không nên bật quá to sẽ ảnh hưởng đến độ bền của loa”- Anh Quân cho biết thêm.
Với một người chơi âm thanh ôtô thực sự thì đều hiểu rằng sự hài lòng chỉ mang tính tương đối. Mỗi người sẽ có những cảm âm khác nhau, một bộ loa hay sẽ là bộ loa “kêu như thật”, thể hiện được hết âm trầm, dải âm tầm trung và âm bổng. Loa tốt còn là loa sẽ không bị méo tiếng nhiều khi âm lượng lớn hơn.
Tuy nhiên, hiểu được kỹ thuật chơi là một chuyện còn khả năng chơi được “tới bến” lại là chuyện khác. Bởi vậy, đã dấn thân vào cuộc chơi âm thanh này đòi hỏi phải có một sự đầu tư rất lớn cả về kiến thức, tài chính, lẫn thời gian và sự kiên nhẫn. Song mỗi một hành trình khám phá đều có sức quyến rũ riêng, điều đó cũng ký giải dù công phu là vậy song vẫn ngày càng có nhiều “tín đồ” âm thanh xe hơi hiện diện.
Tùy theo nhu cầu độ loa của người sử dụng lựa chọn cấu hình loa phù hợp. Thông thường một bộ loa thay thế cho loa nguyên bản như JBL (GT5-650C, GTO 608C) có giá từ 3-4 triệu, tương tự với một bộ loa HERTZ DCX 165.3 cũng có giá 3,8 triệu đồng. Dòng ALPINE SWE-1000 (Loa Bass gầm) có giá từ 4,5-5 triệu đồng. Cao cấp hơn có dòng Focal có giá từ 20 triệu (165 KRX3, 165 WRC) đến cả trăm triệu đồng như mẫu Focal Kit Utopia No.7. Những bộ loa đang bán chạy trên thị trường hiện nay không phải là các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng mà chỉ là những sản pahamr tầm trung được sản xuất tại Trung Quốc do ưu điểm giá thành rẻ, dễ sử dụng và đủ tính năng. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, hầu hết những bộ loa có tại thị trường Việt Nam đều có xuất xứ từ Trung Quốc, Hồng Kông hoặc Đài Loan. Chính vì vậy,  người dùng nên tham khảo kỹ và nghe thử trước khi lựa chọn, thông thường sản phẩm có thương hiệu danh tiếng  chưa chắc đã làm nên một bộ loa hoàn hảo và cũng nên lựa chọn mua và lắp đặt tại các trung tâm có uy tín và có chế độ bảo hành dài ngày
Theo nguồn tìm hiểu 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét